สรุปภาพรวมของ หน่วยการเรียนรู้ / Unit Summary
เรียนรู้การทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเอง และครอบครัวอย่างง่าย ๆ และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยบันทึกการใช้จ่ายของนักเรียนเอง และครอบครัว จากนั้นพิจารณาว่ารายการค่าใช้จ่ายใดที่ควรลดทอน นำมาเก็บเป็นเงินออมสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในอนาคต
คำถามเพื่อกำหนดกรอบการเรียนรู้ / Curriculum-Framing Questions
- Essential Question: คำถามสร้างพลังคิด
เท่าไรจึงจะพอเพียง
- Unit Questions: คำ ถามประจำหน่วยการเรียนรู้
ทำอย่างไรเรียกว่า ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
วางแผนอย่างไรจึงจะสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง
- Content Questions: คำ ถามประจำบทเรียน
เศรษฐกิจพอเพียงมีหลักการและวิธีปฏิบัติอย่าง ไร
การสร้างตารางบัญชีรายรับรายจ่ายมีวิธีการสร้างอย่างไรบ้าง
บัญชี รายรับรายจ่ายทำอย่างไร
การออมคืออะไร
ขั้นตอนการสอน / Instructional Procedures
ขั้นนำ
- ยกตัวอย่างโฆษณา “จน เครียด กินเหล้า” ของ สสส.
- ช่วยกันคิด และอภิปรายว่าโฆษณานี้สอนอะไรบ้าง
- ตั้งประเด็นให้นักเรียนพูดคุยกันเรื่อง ความพอเพียงในทัศนะของนักเรียนคืออะไร
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คนสืบค้นเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัส เพื่อใช้ในการเรียนครั้งต่อไป
ขั้นสอน
- ให้นักเรียนอภิปรายเรื่องพระราชดำรัสเกี่ยวกับ หลักเศรษฐกิจพอเพียง และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อตอบคำถามประจำบท เศรษฐกิจพอเพียงมีหลักการและวิธีปฏิบัติอย่างไร และคำถามประจำหน่วย ทำ อย่างไรเรียกว่า ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และวางแผนอย่างไรจึงจะสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในใบงาน (DOC 25.5KB)
- นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรายรับและ รายจ่าย ภายในครอบครัวของนักเรียนโดยใช้คำถามต่อไปนี้
- การใช้จ่ายสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและ ครอบครัว
- ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายของ ตนเองและครอบครัวมีความเหมาะสมกับสภาพของตนเอง
- แสดงตัวอย่างแบบบันทึกรายรับรายจ่าย (DOC 44.5KB) ให้นักเรียนดู จากนั้นมอบหมายให้นักเรียนออกแบบแบบบันทึกของตนเอง และแต่ละคนจดบันทึกการใช้จ่ายในเวลา หนึ่งสัปดาห์ เพื่อนำมาอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนอภิปรายและวิเคราะห์ในประเด็นต่อ ไปนี้
- รายการที่มีความจำเป็นเรียงจากมากไปหาน้อย
- รูปแบบการบันทึกมีความเหมาะสมมากน้อยเพียง ใด
- ช่วยกันวิเคราะห์ถึงประโยชน์ของการทำบัญชี รายรับรายจ่าย
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คนให้นักเรียนทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันเป็นเวลา 1 เดือน
โดยแบ่งนัก เรียนในห้องเรียนเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ต้องทำบัญชีรายรับรายจ่าย และกลุ่มที่ไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย โดยในแต่ละวันนักเรียนต้องมาจดในรายการว่ามีได้เงินมาเท่าใด และมีเงินเหลือเท่าใด ให้นักเรียนผลัดกันทำบัญชีรายรับรายจ่ายคนละเดือนสลับกันทั้งสองกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอความแตกต่างของการทำบัญชี รายรับรายจ่ายกับการไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย(แสดงบันทึกการออม (PPT 150KB)) และช่วยกันสรุปเพื่อตอบคำถามประจำบท การสร้างตารางบัญชีรายรับรายจ่ายมีวิธีการสร้าง อย่างไรบ้าง, บัญชีรายรับรายจ่ายทำอย่างไร
- นำซีดีเรื่อง “เงินทองของมีค่า (Money is Valuable) (PPT 185KB)” ให้นักเรียนศึกษาเป็นแนวทางสำหรับทำกิจกรรมถัดไป
- ให้นักเรียนวางแผนการออมของตัวเองโดย ประยุกต์จากความรู้ที่ได้จากหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการทำบัญชีรายรับรายจ่ายรายวัน
- ให้นักเรียนนำเงินไปฝากธนาคารออมสิน และนำบัญชีมาเสนอ พร้อมทั้งนำเสนอแผนการออมของแต่ละบุคคล และตอบคำถามประจำบทว่า การออมคือ อะไร
- จากนั้น สมมติสถานการณ์ว่า ถ้านักเรียนจะซื้อคอมพิวเตอร์ราคา 20,000 บาท จะต้องวางแผนการออมเงินอย่างไรและใช้เวลานานเท่าไรจึงจะสามารถซื้อ คอมพิวเตอร์ที่ต้องการได้ โดยนำเสนอในรูปของงานนำเสนอ (PPT 184KB)
- ให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คนช่วยกันออกแบบแผ่นพับหรือเว็บไซต์ (PDF 474KB) เพื่อรณรงค์เรื่องการออม โดยให้นักเรียนที่สนใจส่งแผนการออมเข้าประกวด เพื่อชิงรางวัลแผนการออมที่สอดคล้องตามแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มากที่สุด
ขั้นสรุป
- นำเสนอโครงงานการออมในชั้นเรียน และสรุปสิ่งที่เรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นี้
ทักษะพื้นฐานเดิมของนักเรียน / Prerequisite Skills
- การค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
- การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
- การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
การประเมินนักเรียน / Assessment Processes
ผู้เขียนหน่วยการเรียนรู้ / Credits
- นายณัฐพล ปิ่นเขียน
- โรงเรียนอุทัยธาราม
- กรุงเทพ