<<This message will be removed when you register >>


วิชาพลศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา ( 2000-1601)


1. ภริดา มีอายุ 15 ปี น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หากท่านเป็นผู้ที่คุณภริดามาปรึกษา ว่าควรออกกำลังกายแบบใดมากที่สุด เหมาะสมมากที่สุด

a) Isotonic Exercise
b) Isometric Exercise
c) Isomecanic Exercise
d) Anaerobic Exercise
e) Aerobic Exercise
2. ในปัจจุบันการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ท่านคิดว่า
การออกกำลังกายแบบใด เหมาะสมมากที่สุด


a) การออกกำลังกายโดยเน้นการใช้น้ำหนัก เพื่อความแข็งแรง
b) การออกกำลังกายโดยเน้นในการควบคุมการเต้นของชีพจร
c) การออกกำลังกายโดยเน้นความสนุกสนาน
d) การออกกำลังกายโดยให้เข้ากับยุคและสมัย
e) การออกกำลังกายโดยการเผาผลาญพลังงาน
3. ข้อใดควรคำนึงถึงของการออกกำลังกายมากที่สุด

a) อายุ เพศ
b) สถานที่ อุปกรณ์
c) ชนิดกีฬา
d) ระยะเวลาในการออกกำลังกาย
e) ความสนใจ
4. สุขภาพที่ไม่ดีส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

a) ร่างกายอ่อนแอ
b) จิตใจอ่อนแอ
c) อารมณ์เสีย
d) สุขภาพทางกายและสุขภาพจิต
e) บุคลิกภาพขาดความสมบูรณ์
5. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ

a) ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
b) มีสังคมที่ดีกับเพื่อนฝูง
c) ลดความอ้วนและเพื่อกล้ามเนื้อให้ร่างกาย
d) ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน
e) ลดไขมันในเลือด
6. ข้อใดเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

a) ไม่ควรหายใจทางปากเมื่อเหนื่อยมาก
b) การออกกำลังกายทำให้ร่างกายปวดเมื่อยและอ่อนเพลีย
c) ควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ก่อนออกกำลังกาย
d) ผู้สูงอายุไม่ควรออกกำลังกายเพราะจะทำให้หัวใจวาย
e) การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อโตเป็นมัด
7. นักวิชาการกล่าวว่า การออกกำลังกายที่ดีที่สุด จะเป็นลักษณะการหายใจ-เข้าออกอย่างสม่ำเสมอ” ผู้เรียนคิดว่านำไปใช้กับกีฬาชนิดใดมากที่สุด

a) สนุกเกอร์/ยิงปืน
b) วิ่งจ๊อกกิ้ง/ว่ายน้ำ
c) แบดมินตัน/ตระกร้อ
d) ฟุตบอล/ยิงธนู
e) ยูโด/ เทควันโด
8. การแข่งขันแบดมินตันประเภทคู่ ฝ่ายส่งลูกคนแรกจะส่งคอร์ทใด
ไปยังคอร์ทใด


a) ส่งจากคอร์ทขวา ไปยังคอร์ทขวาของผู้รับ
b) ส่งจากคอร์ทขวา ไปยังคอร์ทซ้ายของผู้รับ
c) ส่งจากคอร์ทซ้าย ไปยังคอร์ทขวาของผู้รับ
d) ส่งจากคอร์ทซ้าย ไปยังคอร์ทซ้ายของผู้รับ
e) ส่งจากคอร์ทใดก่อนก็ได้
9. ขั้นตอนการออกกำลังกายข้อใด ถูกต้องเหมาะสมที่สุด

a) warm up - stretching - exercise - warm down
b) stretching - warm down - exercise - warm up
c) stretching - warm up - exercise - warm down
d) warm up - exercise - warm down - stretching
e) exercise -warm up - stretching - warm down
10. นักกีฬาที่ต้องใช้ระยะเวลาในการแข่งขันนานๆ ควรได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายประเภทใด มากที่สุด

a) ไขมัน
b) วิตามิน
c) โปรตีน
d) เกลือแร่
e) คาร์โบไฮเดรต
11. หลักในการเลือกรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาควรเลือกรับประทานอาหารประเภทใด

a) อาหารย่อยง่าย
b) อาหารหวานจัด
c) อาหารอิ่มนาน
d) อาหารอร่อยถูกปาก
e) อาหารเสริม
12. กีฬาใดที่มีการนับคะแนนการแข่งขันแตกต่างจากกีฬาอื่น

a) แบดมินตัน
b) วอลเลย์บอล
c) เซปักตะกร้อ
d) เทเบิลเทนนิส
e) เทนนิส
13. ถ้าผู้เรียนเป็นนักกีฬาแบดมินตัน ควรปฏิบัติอย่างไรมากที่สุด

a) เมื่อฝ่ายตรงข้ามทำลูกออก แสดงความพอใจอย่างเห็นได้ชัด
b) เมื่อฝ่ายตรงข้ามตบลูกลงเส้นข้าง บอกผู้ตัดสินว่าออก
c) ส่งลูกคืนฝ่ายเสริฟในการเสริฟครั้งต่อไป โดยขว้างลูกลอดตาข่าย
d) ส่งลูกคืนฝ่ายเสริฟ ในการเสริฟข้ามตาข่าย
e) ส่งลูกให้ผู้กำกับเส้น
14. ข้อใดเป็นมารยาทของผู้ชมกีฬา ที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง

a) แสดงความยินดีแก่ผู้เล่น เช่นปรบมือ
b) การทำตัวเป็นผู้ตัดสิน
c) กระทำสิ่งใดๆที่ทำให้ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ไม่สะดวก
d) เคารพผู้เล่นและผู้ตัดสิน โดยการไหว้
e) ส่งเสียงรบกวนสมาธิทีมคู่แข่งขัน
15. ข้อใดที่นักกีฬาไม่ควรปฏิบัติ

a) แต่งกายด้วยชุดกีฬาที่เหมาะสม
b) แต่งกายตามค่านิยม
c) ลงสนามแล้วต้องเคารพผู้ชม
d) เชื่อฟังคำตัดสินอย่างเคร่งครัด
e) แสดงความยินดีกับคู่แข่งขัน
16. ในการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาส่วนใหญ่มักพบว่าอาการบาดเจ็บที่อวัยวะส่วนใดมากที่สุด

a) กล้ามเนื้อ แขน-ขา
b) อวัยวะภายใน อาทิ หัวใจ กระเพาะอาหาร
c) ข้อเท้า เข่า ไหล่
d) ศรีษะและใบหน้า
e) กระดูกสันหลัง คอ
17. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางพลศึกษา ไม่ควรปฏิบัติข้อใด

a) ต้องหมั่นขยันฝึกซ้อมทักษะ ที่ใช้ในการเล่นอยู่ตลอดเวลา
b) ต้องรักษาสมรรถภาพร่างกายของตนให้ดีอยู่เสมอ
c) ต้องแสวงหาผลประโยชน์ จากการเข้าร่วมกิจกรรมให้ได้มากที่สุด
d) ต้องเชื่อฟังคำสั่งของผู้สอน
e) ต้องมีความสมัครสมานสามัคคี
18. คุณสมบัติข้อใดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ของการเป็นนักกีฬา

a) ต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ฝึกสอน
b) ต้องมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
c) ต้องหมั่นขยันฝึกซ้อมฝึกทักษะอย่างสม่ำเสมอ
d) ต้องรักษาสมรรถภาพร่างกายให้ดีอยู่เสมอ
e) ต้องเน้นการฝึกเทคติกสำหรับการแข่งขัน
19. มานะเป็นนักกีฬาฟุตบอลกองหน้า เขาจะต้องเน้นการฝึกสมรรถนะทางกาย
ข้อใดมากที่สุด


a) ความอดทน/ความแข็งแรง
b) ความแข็งแรง/ความเร็ว
c) ความเร็ว/ความอ่อนตัว
d) พลัง/ความว่องไว
e) ความแข็งแรง/ พลัง
20. คำนวณจากสูตร 220-อายุ เป็นการหาค่าการวัดในเรื่องใด

a) หาค่ามวลกาย
b) หาค่าความอดทนของกล้ามเนื้อ
c) หาค่าพลังงาน(แคลอรี่) ที่ร่างกายสูญเสียไป
d) หาค่าเรื่องเวลาในการออกกำลังกาย
e) หาค่าความเหมาะสมของชีพจรสูงสุดของแต่ละวัย
21. คำกล่าวข้อใดไม่ถูกต้องกับคำว่า “สมรรถภาพทางด้านร่างกายที่ดี”


a) ประกอบกิจกรรมประจำวันโดยปราศจากความเหนื่อยล้าเกินควร
b) ลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับการไม่ออกกำลังกายไปตลอดชีวิต
c) มีความแข็งแรงสมบูรณ์เป็นพื้นฐานเพียงพอต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบ
d) ทักษะกีฬาเป็นสัญลักษณ์ของสมรรถภาพทางกาย
e) สมรรถภาพทางกายเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของมนุษย
22. ข้อใดไม่ใช่การทดสอบสมรรถภาพแบบ (ICSPET)

a) วิ่ง 50 เมตร ยืนกระโดด
b) ลุกนั่ง 30 วินาที ดึงข้อ
c) วิ่งเก็บของ งอตัวข้างหน้า
d) ว่ายน้ำ เดาะบอล
e) วิ่งระยะไกล แรงบีบมือที่ถนัด
23. ข้อใดเป็นจุดประสงค์หลักของการทดสอบสมรรถภาพทางกาย

a) เพื่อเห็นถึงความแข็งแรงของร่างกาย
b) เพื่อผ่านการประเมินหรือคัดตัวนักกีฬา
c) เพื่อนำไปปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย
d) เพื่อจัดลำดับสมรรถภาพของคนในกลุ่ม
e) เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพของระบบต่างๆในร่างกาย
24. “ท่าลุก-นั่ง (sit-up)” เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ของกล้ามเนื้อส่วนใด

a) กล้ามเนื้อขาท่อนบน
b) กล้ามเนื้อหลัง
c) ความอ่อนตัวของร่างกาย
d) กล้ามเนื้อหัวไหล่
e) กล้ามเนื้อหน้าท้อง
25. การเสริมบุคลิกภาพที่ดี คือข้อใด

a) สุดหล่อสูบบุหรี่ทุกครั้ง เมื่ออยู่ต่อหน้าสาวที่ตนรัก
b) สุดสวยสามารถควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองได้
c) ชาญชัยและชัยชาญ ดื่มสุราทุกครั้งเมื่อเจอกัน
d) หนุ่มชอบบอกตนเสมอว่าเก่งกว่าคนอื่น
e) สมศรีแต่งตัวเลียนแบบดารา นักร้อง
26. ข้อใดไม่ใช่บุคลิกภาพที่ดี

a) คุณตู่ชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคม
b) คุณสะอาดมีวิสาสะกับเพื่อนบ้านโดยดีอย่างสม่ำเสมอ
c) คุณปราโมทย์มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง และทำงานด้วยความมั่นใจ
d) คุณยอโย่งมีความรู้สึกต่ำต้อยและเยาะเย้ยตนเองเมื่อเห็นเพื่อนที่ได้
ดีกว่าตนเอง
e) คุณเกรียงไกรสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี
27. ข้อใดไม่สอดคล้องกับคำกล่าวว่า กิจกรรมทางพลศึกษา สอนให้คนเป็นประชาธิปไตย

a) การรู้จักใช้เหตุและผลในการเข้าร่วมกิจกรรม
b) การเคารพกฎ กติกา ที่กำหนดขึ้นในแต่ละกิจกรรม
c) การมีมารยาทในการเข้าร่วมและเล่นกิจกกรม
d) การกระทำที่แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำตลอดเวลา
e) การสนับสนุนให้เยาวชนเล่นกีฬาตามความสนใจ
28. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมทางพลศึกษาในโรงเรียน

a) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม และจริยธรรม
b) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้
c) เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพในตัวผู้เรียน
d) เพื่อส่งเสริมสุขภาพของร่างกาย
e) เพื่อคาดหวังผลการแข่งขัน
29. บุคลิกภาพที่ดีดูได้จากพฤติกรรมใด

a) มีทักษะทางด้านการสังคม พูดเก่งยิ้มแย้ม
b) มีความสามารถทางด้านการเรียนและกีฬา
c) เข้าใจอารมณ์และควบคุมอารมณ์โกรธได้ดี
d) แสดงความเป็นมิตรได้ดี แม้ในใจจะไม่ชอบ
e) ควบคุมอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้ เมื่อโกรธหรือเสียใจ
30. พฤติกรรมข้อใดที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในสังคม

a) ฉลาดชอบฝึกทักษะด้านกีฬาให้เก่ง
b) อดทนชอบอ่านหนังสือเพื่อให้ผลการเรียนดีขึ้น
c) วิจัยชอบพูดจาอวดเบ่ง อวดร่ำอวดรวย
d) ความมีมารยาททางสังคม
e) การไม่ปฏิบัติตามกฎ กติกามารยาททางสังคม
This is more feedback!
This is the feedback!



Back to Top